அ
அணைக்கும்படியாக நின்ற
நிலை’ என்றுமாம். 1’பிராட்டி பெருமாளை அணைத்தது போன்று நப்பின்னைப்பிராட்டி
அணைக்க நின்றபடி’ என்றவாறு.
தொல்புகழ் பாடி
- அந்தப்புரத்திலுள்ளாரைப்போன்று சொரூபத்தோடு கட்டுப்பட்டதான காதல் குணத்தைப் பாடி;
2‘நின்வல மார்பினில் வாழ்கின்ற மங்கையும் பல்லாண்டு’ என்பவர்களேயன்றோ அவர்கள்?
கும்பிடு நட்டம் இட்டு ஆடி - வணங்குவது ஆடுவது. அன்றியே, அஞ்சலியுடன் ஆடவுமாம். கோகு உகட்டு -
அடைவு கேடு தலைமண்டையிட்டு, உண்டு - 3அதுவே
_____________________________________________________
1. தந் திருஷ்ட்வா
- பிரணயதாரையில் ரசிகத்வமேயாயிற்று முன்பு கண்டு
போந்தது, ‘அந்தப் போகத்துக்கு விரோதிகளானவற்றைப்
போக்க வல்லர்’
என்று கண்டது இன்றாயிற்று. வேட்டைக்குப் போனால், ‘இன்ன
துஷ்டமிருகத்தைக்
கொன்றார்; இன்ன ராக்ஷசனைக் கொன்றார்,’ என்று
கூடப்போனவர்கள் சொல்லக் கேட்குமத்தனை
முன்பு; அவ்வளவன்றிக்கே,
கண்ணாலே கண்டது இன்றாயிற்று. ஸத்ருஹந்தாரம் - தம் திருமேனியில்
ஒரு
வாட்டம் வாராமே எதிரிகளே நோவுபடும்படியாக. அம்போடே வெட்டோடே
போகாமே எதிரிகளை முதல்
அற மாய்த்து வந்தவரை. மஹர்ஷீணாம்
சுகாவஹம் - பார்யை பக்கல் முகம் பெறுகைக்குப் பிரஜையை
எடுத்துக்கொண்டு போவாரைப்போலே, இருடிகட்கு விரோதிகளான
ராக்ஷசரைக் கொன்று பிராட்டியை அணைக்கைக்கு
அது பச்சையாக வந்தார்.
பபூவ - ராக்ஷசருடைய குரூரத் தன்மையையும் பெருமாள்
சௌகுமார்யத்தையும்
அநுசந்தித்து, ‘என் புகுகிறதோ!’ என்று ‘சத்தையில்லை’
என்னும்படியிருந்தவள், வெற்றியோடே கண்டு
உளளானாள், ஹ்ருஷ்டா -
தர்மியுண்டானால் தர்மங்களும் உண்டாமிறே. வைதேஹீ - ‘வீரவாசியறியும்
குடியிலே பிறந்தவள்’ என்னுதல்; அன்றிக்கே, ‘ஒரு வில்லை முரிக்க
என்னைக் கொடுத்த எங்கள்
ஐயர், தனியே நின்று பதினாலாயிரம்
ராக்ஷசரைக் கொன்ற வீரவாசியைக் கண்டாராகில், என்படுவரோ!’
என்று
அவரை நினைத்தாளாகவுமாம். பர்த்தாரம் - ‘ஐயர் நீர் வார்த்துக்
கொடுத்தவர்’ என்று
விரும்பிப் போந்தாள் முன்பு: இப்போதாயிற்று
‘ஆண்பிள்ளை’ என்று அணைத்தது; ‘ஆண் வடிவாக
இருக்கின்ற பெண்’
என்றவளேயன்றோ முன்பு? பரிஷஸ்வஜே - யுத்தவடு உள்ள இடமெங்கும்
திருமுலைத்
தடத்தாலே வேது கொண்டாள். அப்படியே. நப்பின்னைப்
பிராட்டி அணைக்க நின்றபடி. பிராட்டி -
சீதாபிராட்டி. பெருமாள் -
ஸ்ரீராமபிரான்.
2.
திருப்பல்லாண்டு, 2.
3. ‘உண்டு’ என்கிறார்,
‘உண்டற் குரிய அல்லாப்
பொருளை
உண்டன போலக்
கூறலும் மரபே.’
என்பது விதி.
(தொல்.
பொருள். சூ. 210).
|